ก้าวสู่เวลาสำคัญคือสอบปลายภาคเข้าไปทุกทีวิชานี้
เห็นคะแนนไปแล้ว
midterm 20 %
ยกป้ายก่อน midterm 5 %
LAB word + Excel 20 %
รวม 45 %
แม้จะเหลือเวลาเกือบ 1 เดือน แต่หลายท่าน ก็ ถอดใจ เรียบร้อย
LAB ไม่ สอบ
เข้าเรียน ไม่ เข้า
งาน blog ไม่ ทำ
ที่ยังคงอยู่ งาน blog ก็ส่ง ช้า
ขอเตือนว่า หากสะสมงานไว้ท้าย ๆ เทอม
จะพบปัญหาคือ วิชาอื่นส่วนใหญ่ จะมีรายงานต้องส่ง มี present หน้าห้องต้องทำ
และ ท่านก็สะสมงานวิชานี้ไว้
เมื่อ ทุกอย่างก็ไปรวมกัน แต่เวลามีจำกัด
ท่านก็ต้องเลือกทำ
งานที่สะสมไว้ ก็ไม่มีเวลาทำ
นี้ยังไม่รวม
สอบแป้นคิดเลข
สอบศัพท์
ที่รอท่านอยู่
และ ทุกอย่างก็กระทบไปถึง การเตรียมตัวสอบปลายภาค
ติดพอกหางหมู
ท่าน กำ*ลัง*ทำ*อะ*ไร*กับ*ชี*วิต*ท่าน*อยู่
![]() |
| รายงานภาวะการมีงานทำ ปี 2554 |
โอ*กาส*ที่*ท่าน*มี
ประชากรในวัยเดียวกับท่าน (1) มีด 54 ล้านคน
แต่มีโอกาส เรียนเหมือนท่านเพียง (2) 5 ล้านคน
หรือ 49 ล้านคน ไม่ได้เรียนในระดับอุดมศึกษา
หรือ 1 ต่อ 10
แปลความ
1 คน ได้เรียน อีก 9 คน ไม่ได้เรียน
ท่านเป็น 1 ใน 10 คน
และท่านใช้โอกาสนี้ อย่างไร
เปรียบเทียบ นักศึกษารุ่นนี้ กับ รุ่นก่อน ๆ (ในภาพรวม)
ปีก่อน ๆ
ทุกรอบที่สอบ lab เราจะนั่งสอบกันกับเครื่องทางซีกขวามือ ของห้อง
แต่ เครื่องทางซีกซ้ายของห้อง จะมีนักศึกษาที่ยังไม่ได้สอบ มานั่ง ทดลอง สอบ ไปพร้อม ๆ กัน
(ทำได้ด้วยเหรอ ??)
(ครูก็ไม่ทราบ แต่ก็ไม่มีข้อห้าม เป็นการแสวงหาของตัวนักศึกษาเอง ครูเลยไม่ว่าอะไร เขาคิดของเขาขึ้นมาเอง)
คะแนนสอบ เพียงแค่ ครั้ง สองครั้งแรก เท่านั่น ที่ไม่เต็ม
สอบครั้งต่อ ๆ มา เต็ม
ทำสอบได้ ตรง ได้ เร็ว
เทอมนี้
ตามดวง
ปีก่อน ๆ
ชั่วโมงบรรยาย แย่งตอบตลอดชั่วโมง
ไม่ต้องมีคะแนนเสริม ในการแสดงความคิดเห็นใน blog
และ ใน blog ก็มีการแสดงความคิดเห็นกันอย่างกว้างขวาง
ทำให้เกิดการเรียนรู้ในมิติเพิ่มเติม
สอบ lab ท่านก็ทราบว่า หากเตรียมตัวมาดี ก็เป็นคะแนนให้เปล่า
แต่ก็ไม่เตรียม
เทอมนี้
แม้จะมีคะแนนพิเศษในการแสดงความคิดเห็น ก็เป็นคนส่วนน้อยที่หยิบฉวย
การแสดงความคิดเห็น ก็เป็นไปแบบฉาบฉวย พูดดี แต่ทำไม่ได้
หนัก ไม่ เอา
เบา ไม่ สู้
ปีก่อน ๆ
ครูเขียนบทความเตือน สัก 1 บทความ ก็เห็นการเปลี่ยนแปลงที่ดีแล้ว
เทอมนี้
นี้เป็นบทความเตือน บทความที่เท่าไหร่แล้ว ก็จำไม่ได้
เห็นการเปลี่ยนแปลงน้อยมาก (โชคยังดีที่มีการเปลี่ยนแปลง)
ปีก่อน ๆ
คำถามต้นชั่วโมง เป็นคำถามเดิม คนที่ถูกสุ่มคือคนที่ได้คะแนนป้ายน้อย
ทุกคนเข้าใจ
ก็เตรียมตัวตอบคำถามได้กันหมด
เทอมนี้
ไม่ได้คะ ไม่ทราบคะ
เข้าใจ อดีต ทำให้ทราบว่า ทำไม ปัจจุบัน จึงเป็นเช่นนี้ เข้าใจปัจจุบัน ทำให้พยากรณ์อนาคต ได้
การเข้าเรียน พายัพ ถือเป็น ความสำเร็จ หรือเปล่า หากว่ากันตามบรรทัดฐานของสังคมเชียงใหม่
ของสังคมไทย
ของสังคมโลกใบนี้
และเป็นเพราะอะไร ที่ส่งผลให้ท่านมาเรียนที่ตรงนี้
และปัจจุบัน ท่านกำลังทำอะไรกับมันอยู่
สามารถพยากรณ์อนาคตที่ดี ที่สดใส ได้ไหม

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น