ตัววิ่ง

"ถ้าพูดไป เขาไม่รู้ อย่าขู่เขา ว่าโง่เง่า งมเงอะ เซอะหนักหนา ตัวของตัว ทำไม ไม่โกรธา ว่าพูดจา ให้เขา ไม่เข้าใจ ตนเตือนตน ของตน ให้พ้นผิด ...ตนเตือนจิต ตนได้ ใครจะเหมือน ตนเตือนตน ไม่ได้ ใครจะเตือน ตนแชเชือน ใครจะเตือน ให้พ้นภัย..

วันจันทร์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2555

อยู่รอด และ เจริญเติบโต

ย่างเข้าสัปดาห์ที่ 3 แล้ว
ความเข้มข้นในชั่วโมง บรรยาย และ และการสอบ lab ก็เดินหน้าเต็มตัว


เป้าหมายของสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่า มนุษย์ คือ
อยู่รอด และ เจริญเติบโต

สำหรับ วิชา AC109
ก็คือ ต้องอยู่รอด และ เจริญเติบโต ในความรู้ของวิชานี้

นอกจากจะอยู่รอดแล้ว  ต้อง เจริญเติบโตด้วย
หลายท่าน กำลังเจริญเติบโต
โดยมี ตัววัดได้แก่   คะแนนยกป้าย  ลำดับการส่ง blog  การแสดงความคิดเห็นใน blog
และ การแสดงฝีมือทำ lab อย่างถูกต้อง แม่นยำ รวดเร็ว

หลายท่าน เพียงแค่ เอาตัวรอด
ยกป้ายได้น้อย  ส่งงานช้า (แต่ส่ง) ทำ lab ตะกุกตะกัก

และ ยังมีหลายท่าน ออกอาการ เอาตัวไม่รอด   จึง ไม่เติบโต

การยกป้ายในห้อง มีวัตถุประสงค์เพื่ออะไร  น่าจะเข้าใจชัดเจนนะ
มันเป็นเครื่องมือ ที่ออกแบบมาเพื่อ ช่วยเหลือนะ  ไม่ใช่ ทำลาย

การสื่อสาร เป็นหัวใจสำคัญที่สุดในการอยู่รอด และ เจริญเติบโต

อาจมี ข้อแม้ ข้ออ้าง ข้อแก้ตัวว่า   เป็นคนขึ้อาย ไม่ชอบพูด
แต่ มันเป็นคนละเรื่องกับ การแสดงออกถึงความรู้ ที่ตนมีอยู่นะ


เชิญชวนให้ ติดตั้งโปรแกรม ท่องศัพท์ภาษาอังกฤษ GE108 the traveller
ซึ่งจะ download ผ่านทาง blog ของวิชา
หรือ copy จากแผ่นที่แขวนไว้

หน้าตาของโปรแกรม
โปรแกรมจะรวบรวมศัพท์ในแต่ละหน้าของหนังสือเรียน

ทดลองเลือกหน้า 1a What's up?
ในหน้านี้มีศัพท์ใหม่ 82 คำ และศัพท์ทั้งหมดจากหน้าแรก รวม 91 คำ
มีแบบฝึกสองแบบ คือ แบบพิมพ์ และ แบบ ตัวเลือก


และหน้า practice หรือฝึกฝน มีแบบฝึกให้เลือก
เช่นแบบ ง่าย ๆ คือ ศัพท์ที่มีจำนวนอักษร 3 ตัวอักษร 4 ตัวอักษร เป็นต้น
หรือจะทดสอบศัพท์ที่ขึ้นต้นด้วยอักษรใด ๆ ที่ต้องการ



ทำศัพท์ก่อนเข้าเรียนในแต่ละหน้า แต่ละบท จนช่ำชอง จะช่วยการเรียนวิชานี้ได้มาก
(คิดแบบง่าย ๆ สั้น ๆ)

หากคิดออกไปไกล ๆ ยาว ๆ ศัพท์ในหนังสือ ก็เป็นศัพท์ที่เราพบบ่อยในการใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน

ต้องการให้ครูทำอะไร ปรับเปลี่ยนอะไรบ้าง
เพื่อให้ตัวนักศึกษา เอาจริง เอาจังกับชีวิตของตัวเอง เพื่อความอยู่รอด และ เจริญเติบโต
มีความสุขกับชีวิต อย่างเต็ม ศักยภาพ

เวลาเดินหน้าไปอย่างต่อเนื่อง ไม่หยุดนิ่ง

2 ความคิดเห็น:

  1. ความรู้ที่ครูให้เป็นความรู้ที่ดีคะ หนูจะนำความรู้นี้มาใช้ในการเรียนให้เต็มที่เลยคะ

    ตอบลบ
  2. มีเวลาพิสูจน์ 1 เทอมนะ

    ตอบลบ